Blue Grey Red

Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT Quốc gia năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015

Sáng ngày 13/1/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Hội nghị được tổ chức tại 63 điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành cả nước.

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả nước đặt mục tiêu giảm 5 -10% TNGT nhưng từng địa phương cũng phải giảm 5 - 10%. Nghị quyết Quốc hội đã nêu rất rõ vấn đề này.

 Bộ trưởng Bộ GTVT – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, năm 2014, công tác chỉ đạo điều hành đảm bảo TT ATGT tiếp tục được tăng cường, đồng bộ. Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt việc chọn và xác định chủ đề Năm An toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc của TNGT.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Trong đó, có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT. Có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Có 9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, đặc biệt, có 5 tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Trị, KonTum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre.

Toàn cảnh hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và cho rằng đây là cơ sở hoạch định các chủ trương, biện pháp và chính sách cùng với ý kiến các Bộ khác để biến nhận thức thành hành độngđể giảm TNGT thủy, bộ, sắt, không.

Phó Thủ tướng nhận định: "Sau nhiều năm, lần đầu tiên giảm số người chết dưới 9.000 quả là thành công rất lớn bên cạnh việc giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Đặc biệt có nhiều tỉnh giảm TNGT trên 20%".

Năm 2014 đã có nhiều việc được triển khai tốt như tiếp tục hoàn thiện được nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ATGT; Các lực lượng TTKS rất quyết liệt; nhiều địa phương kiểm soát tải trọng phương tiện chặt chẽ như Hà Tĩnh và Hà Nam; Hạ tầng được chú ý đầu tư tốt đặc biệt là 2 tuyến quan trọng là QL1A và đường HCM qua Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giảm được TNGT và giảm ùn tắc giao thông; Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tại các tỉnh làm rất quyết liệt và kịp thời. Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng biểu dương các thành quả này của các Bộ GTVT, Bộ Công an và các bộ, ngành địa phương khác.

Về các hạn chế, Phó Thủ tướng đánh giá nhìn chung TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra khá nhiều. Giao thông nông thôn cũng phức tạp, uy hiếp an toàn cho người dân, đặc biệt năm nay các vụ uy hiếp an toàn hàng không tăng mạnh. Còn 9 địa phương tăng người chết do TNGT. Các tỉnh này phải tự kiểm điểm và đánh giá nguyên nhân rút kinh nghiệm.

Theo Phó Thủ tướng, vẫn còn hiện tượng chủ quan lơ là trong triển khai nhiệm vụ. Cụ thể buổi họp hôm nay nhiều Chủ tịch tỉnh không đến dự họp. Một số văn bản chậm ban hành như Thông tư quy định sức khỏe lái xe... Công tác tổ chức giao thông còn bất cập, bến bãi đón trả khách còn thiếu... Vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong đăng kiểm. Các phương tiện thông tin đại chúng cần quan tâm hơn nữa đến tuyên truyền ATGT, tuyên truyền sát thực tế. Các báo địa phương nên học tập các báo Trung ương về công tác tuyên truyền ATGT.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng nêu rõ các nhiệm vụ năm 2015 cần triển khai. Chủ đề chính là siết chặt kinh doanh vận tải với mục tiêu tính mạng con người là trên hết. Các cấp ngành phải biến điều này thành hành động. Tất cả các tỉnh phải giảm từ 5 – 10% số người chết do TNGT. Hai thành phố lớn không được chủ quan, tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Từng bộ và địa phương phải lập kế hoạch cụ thể, rõ trách nhiệm người đứng đầu đảm bảo ATGT. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong đảm bảo ATGT, trước mắt ứng dụng trong điều hành vận tải để giám sát chặt chẽ. Giao Ủy ban ATGT Quốc gia nghiên cứu áp dụng ngay các tuyến đường quan trọng.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT, nhất là các biện pháp phòng tránh, hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy.

Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

Đề nghị Bộ Tài chính phối hợp làm ngay việc phân bổ kinh phí đảm bảo ATGT cho các địa phương. Bộ GTVT tăng cường thanh tra kiểm tra người thực thi công vụ, đào tạo sát hạch GPLX, vận tải... Nâng cao chất lượng các công trình giao thông. Thi công phải đảm bảo an toàn.

Các lực lượng chức năng phải đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, xe chở quá tải trọng, của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi thành phần trong hoạt động giao thông vận tải, trong đó chú trọng vào tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho người thực thi công vụ.

Tiếp tục nhân rộng các giải pháp đột phá về khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông được thực hiện thành công tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thời gian qua và nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị.

Trong dịp Tết sắp tới, các Bộ và địa phương phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ để đảm bảo ATGT nhưbố trí đủ năng lực vận tải, phương tiện an toàn. Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các địa phương tiếp tục chỉ đạo, công bố đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo giaothongvantai